Góc tư vấn, Tin Tức, Tin tức nổi bật

Lưu ý 3 yếu tố then chốt trong phong thủy nhà ở hút tài lộc vào nhà

phong thủy nhà ở nhất cận thị

Nếu bạn dự định mua một căn nhà chung cư hay mua một miếng đất để xây nhà ở thì vấn đề phong thủy là yếu tố tối cần thiết nên cân nhắc và xem xét.

Phong thủy nhà ở có khả năng ảnh hưởng đến tài vận, sức khỏe và tính cách của các thành viên trong gia đình, chính vì thế không thể xem nhẹ được.

Cùng tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến phong thủy nhà ở và tác động cụ thể của từng yếu tố nhé!

  1. Vị trí nhà

Ông cha ta có câu: “Nhất vị, nhị hướng”, tức là yếu tố quan trọng nhất trong phong thủy nhà ở là vị trí.

“Nhất cận thị – nhị cận giang – tam cận lộ”, ý nói 3 vị trí tốt nhất đối với một căn nhà là gần đô thị, khu đông dân cư; thứ hai là gần sông, suối, ao, hồ và thứ ba là nhà ở sát mặt đường.

Ở gần đô thị, các khu dân cư đông đúc sẽ giúp bạn được sống trong môi trường tiện nghi với đầy đủ dịch vụ và tiện ích.

phong thủy nhà ở nhất cận thị

phong thủy nhà ở nhất cận thị

Nhất cận thị

Ở gần sông, không khí mát mẻ, nuôi trồng cây gì, con gì cũng dễ phát triển, thủy còn đại diện cho yếu tố tiền tài, ý nói mang lại sự phát đạt, sung túc cho gia chủ.

yếu tố nhị cận giang trong phong thủy

yếu tố nhị cận giang trong phong thủy

Nhị cận giang

Ở sát mặt đường mang đến cơ hội kinh doanh, phát triển kinh tế, đi lại từ điểm này đến điểm khác cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Tam cận lộ

Chọn 1 trong 3 yếu tố đã là ổn, nhưng nếu căn nhà của bạn có đủ cả 3 yếu tố về vị trí ở trên thì đúng là, thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

yếu tố phong thủy tam cận lộ

yếu tố phong thủy tam cận lộ

  1. Hướng nhà

Sau yếu tố vị trí là yếu tố hướng nhà.

Có 4 tiêu chí chính để đánh giá xem hướng nhà bạn có tốt hay không?

+ Tốt xấu theo hướng khí hậu

Ở Việt Nam, khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều quanh năm, vì thế nhiều người chọn xây nhà hướng Nam vì quan niệm rằng hướng đó luôn có ánh sáng ổn định trong cả ngày, có nhiều gió mát và tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Tương tự, các hướng cận nam như đông nam và tây nam cũng tốt. Nếu bạn muốn nhà có nhiều ánh sáng hơn, nên chọn tây nam; còn nếu muốn nhà đón nhiều gió hơn, hãy chọn hướng chếch về phía đông nam.

 Vậy 3 hướng nhà còn lại thì sao?

Hướng Bắc đón rất ít ánh sáng vào ban ngày, mùa đông lại phải hứng chịu nhiều đợt gió lạnh khắc nghiệt nên không thích hợp để làm nhà. Nếu nhà bạn quay về hướng Bắc, các thành viên trong gia đình rất dễ bị các bệnh về đường hô hấp  do  khả năng bị nhiễm lạnh cao.

Hướng Đông vào buổi sáng rất chói chang, gây khó chịu và hạn chế tầm nhìn.

Hướng Tây đón nhiều không khí nóng và ánh nắng vào buổi chiều. Nhà hướng Tây vào mùa hè thường rất nóng, đến mức khó chịu và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của cả gia đình.

+ Tốt xấu theo hướng mệnh trạch

Theo dịch học phương Đông quy định, 8 mệnh cung tương ứng với 8 hướng trong tự nhiên theo 8 quẻ của bát quái, phân thành hai nhóm là nhóm đông tứ mệnh và tây tứ mệnh. Nguyên tắc chung là người theo nhóm đông tứ mệnh thì ở nhà đông tứ trạch, người theo nhóm tây tứ mệnh ở nhà tây tứ trạch.

Mệnh trạch

Yếu tố Mệnh trạch

Mệnh trạch

Hiểu như thế nào cho đúng về mệnh trạch?

Mỗi năm sinh ra người ta xác định ứng với một “mệnh trạch”. Theo bát quái và cửu cung trong kinh dịch thì Đông Tứ Trạch ứng với số hóa là 1, 3, 4, 9 và Tây Tứ Trạch ứng với số 2, 6, 7, 8. Số 5 thì nam sẽ quy ra số 2 còn nữ sẽ quy ra số 8.

Có cách tính nhẩm như sau: Lấy 2 số cuối của năm sinh dương lịch tương ứng với năm âm lịch nếu sinh từ năm 1900 đến 1999 (sinh ngày 3-2-1945 vẫn thuộc năm Giáp Thân ứng với năm 1944 nên khi tính mệnh trạch của người này thì phải theo số năm 1944 mới đúng ứng với năm sinh thuộc năm Giáp Thân, còn sinh ngày 13-2-1945 thì đúng là năm Ất Dậu rồi nên lấy số năm 1945 để tính mệnh trạch). Nếu sinh trước năm 1900 hoặc từ năm 2000 về sau thì phải có cách tính nhẩm khác.

Cách tính nhẩm đó như sau: Sinh năm 1931 thì lấy 2 số cuối là 31, đem 3+1 = 4 rồi nam thì lấy số 10 trừ số 4 được số 6 và 6 thuộc Tây Tứ Trạch đã ghi ở trên; nữ thì lấy số 5 cộng với số 4 vừa tính trên, ta được 4 + 5 = 9 và 9 thuộc Đông Tứ trạch; xét ví dụ khác: Sinh năm 1944, lấy 2 số cuối là 44, tính 4+4 = 8. Nam thì lấy 10 – 8 = 2 thuộc Tây Tứ Trạch còn nữ thì lấy 5 + 8 = 13, ta lại cộng tiếp theo số 13 sẽ được 1 + 3 = 4. Số 4 thuộc Đông Tứ Trạch. Cứ tính như vậy sẽ biết nam sinh năm 1930, 1935, 1938, 1941, 1947, thuộc Tây Tứ Trạch còn nữ thì sinh năm 1930 thuộc Tây Tứ Trạch, sinh năm 1935 thuộc Đông Tứ Trạch…

Quẻ bát trạch

Khi xét nhà có phù hợp mệnh trạch không thì người ta quy ước xét theo nam nếu có cả 2 vợ chồng làm chủ căn hộ.

Nhưng ngày nay, để tìm được một căn nhà, hay một mảnh đất hội tụ đầy đủ các yếu tố  về hướng như trên thì quả thật như mò kim đáy bể.

Nếu hướng nhà bạn không phù hợp với mệnh trạch của bạn, có thể áp dụng những cách hóa giải sau:

  • Bàn thờ tổ tiên nên bố trí ở vị trí tốt và các cụ được thờ cúng nhìn ra hướng tốt so với mệnh trạch của mình, ít nhất cũng phải nhìn ra hướng tốt của chủ nhà.
  • Phòng ngủ cũng nên bố trí theo hướng như trên. Hướng của phòng ngủ được tính là hướng của cửa phòng ngủ.
  • Cửa bếp quay ra hướng tốt đối với chủ nhà.
  • Cửa nhà vệ sinh quay ra hướng tốt đối với chủ nhà.

+ Tốt xấu theo hướng phương vị

Nếu hướng chính trong ngôi nhà của bạn không tốt nhưng bàn thờ, phong ngủ, cửa bếp, cửa nhà vệ sinh… đều quay ra hướng tốt đối với bạn thì vẫn chấp nhận được (đa cát thắng tiểu hung).

Nếu hướng nhà không tốt cho bạn nhưng lại tốt cho nhiều thành viên trong gia đình thì vẫn có thể chấp nhận được.

Hướng khí hậu vốn không thay đổi, nên khi chọn nhà hợp mệnh mà gặp hướng nắng gắt (tây) thì vẫn có thể dùng kết cấu, hình khối lồi thụt để bao che, ngăn bớt bức xạ, mở cửa đón gió ở các hướng tốt hơn.

Thậm chí nhà phố hướng tây chưa chắc đã nóng vì mặt tiếp xúc hướng tây chỉ khoảng 4 đến 6m có thể dùng lam, trồng cây che chắn. Trong khi đó, mặt bên hông dài được hướng nam nếu khéo mở giếng trời hoặc cửa sổ trên cao thì vẫn lấy gió rất mát.

Phân tích theo hướng giao tiếp, khi một nhà nhìn ra hướng tốt so với tuổi gia chủ nhưng vị trí trong hẻm quá nhỏ, hoặc nằm bên đường xa lộ cao tốc khó rẽ vào được thì hướng giao tiếp của nhà đó cũng xấu đi. Hoặc có nhà ở bên cạnh xưởng máy ồn ào thì dù dễ đi ra đi vào, nhưng giao tiếp vẫn không thoải mái.

Quẻ bát trạch

Quẻ bát trạch

  1. Nội tại

Ví dụ nếu căn nhà của bạn có hướng hợp với mệnh trạch của bạn, nhưng trong quá trình xây dựng hoặc sử dụng, nhà bị nứt, dột, thấm… cũng có ảnh hưởng xấu tới phong thủy.

Nếu nhà nứt, các thành viên trong nhà sẽ cảm thấy lo lắng, sợ hãi, lâu dần ảnh hưởng rất xấu tới tinh thần.

Nếu nhà bị dột, thấm sẽ sinh ra tâm lý ức chế. Nhà thấm lâu còn sinh ra ẩm mốc, gây bệnh tật và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

thấm dột nhà ở

thấm dột nhà ở gây nhiều bất an cho gia chủ

Chính vì vậy, khi xây nhà, ngoài quan tâm đến yếu tố vị trí và hướng nhà, bạn cũng rất nên cẩn trọng trong vấn đề xây dựng và chất lượng nhà ở.

Xây móng, dầm vững chãi để nhà ở không bị nứt, vỡ và cũng là để nâng cao tuổi thọ của công trình.

Thi công chống thấm trước khi hoàn thiện là cách tốt nhất để chống thấm dột hiện nay.

>>>Xem ngay cách thi công chống thấm nhà ở tại đây!

Trên đây là những yếu tố phong thủy cơ bản trong lựa chọn và xây dựng nhà ở mà bạn cần quan tâm. Nếu không chắc chắn về bất cứ yếu tố nào, bạn nên nhờ cậy đến sự giúp đỡ của các thầy phong thủy hoặc kiến trúc sư chuyên tư vấn xây dựng nhà ở để đảm bảo yếu tố phong thủy, tài vận cho căn nhà của mình.